2 thời điểm vàng giúp con học giỏi tiếng Anh - Anh ngữ BIS <

2 THỜI ĐIỂM QUAN TRỌNG GIÚP CON HỌC GIỎI TIẾNG ANH

Muốn con học giỏi tiếng Anh thì việc lựa chọn đúng thời điểm cho con bắt đầu là rất cần thiết. Vì vậy, bố mẹ nên nắm bắt được 2 “thời điểm vàng” này để dạy trẻ học tiếng Anh. Bởi vì điều này sẽ đem lại hiệu quả bố mẹ khó thể ngờ.

Ngày nay giao tiếp tiếng Anh tốt là một trong những kĩ năng cần thiết đối với sự thành công của các con. Nhiều bố mẹ quan tâm đến việc có nên dạy tiếng Anh cho trẻ sớm trước 3 tuổi để con học giỏi tiếng Anh sau này? Vậy thì bố mẹ hãy cùng Anh ngữ BIS tìm hiểu 2 thời điểm quan trọng giúp con học giỏi tiếng Anh qua bài viết này nhé.

1. Khi nào trẻ bắt đầu tự học ngôn ngữ

Trên thực tế, nghiên cứu của GS. Christine Moon và cộng sự tại ĐH Washington, Mỹ đã cho thấy: Việc trẻ có khả năng phân biệt ngôn ngữ của mẹ hay dùng và ngoại ngữ từ tuần thứ 30 của thai kì. Những phát triển các tế bào não bộ liên quan đến ngôn ngữ sẽ tiếp tục giúp trẻ nhận biết môi trường ngôn ngữ bên ngoài. Vào lúc sinh, trẻ có thể đáp ứng lại những gì trẻ vừa nghe.

Trong các nghiên cứu về não bộ và ngôn ngữ, trẻ phát triển nhận biết các nguyên âm trước, sau đó một số phụ âm đơn giản và phụ âm ghép.

Trẻ có sự phân biệt rất rõ ràng về khác biệt về ngữ âm giữa ngôn ngữ mẹ đẻ và ngoại ngữ. Điều này, đối với người lớn học và sử dụng ngoại ngữ nhiều năm đôi lúc sẽ có 1 vài sai sót. Tuy nhiên đối với trẻ là không có sự sai sót.

Một trở ngại duy nhất là phải đến 3 tuổi trẻ mới phát triển tương đối khả năng nhận thức đầy đủ và sử dụng tốt các ngữ âm. Mặc dù tất cả những chuẩn bị như phân biệt ngữ âm đều đã sẵn sàng. Do đó, theo các chuyên gia 3 tuổi mới thực sự là thời điểm học ngôn ngữ thứ 2. Đây là thời điểm sau khi bé đã hoàn thiện hiểu về tiếng mẹ đẻ.

3 tuổi là thời điểm vàng để trẻ bắt đầu học tiếng Anh

2. 2 thời điểm vàng giúp trẻ học giỏi tiếng Anh

Nếu bố mẹ muốn con nói 2 ngôn ngữ, hãy suy nghĩ đến 2 thời điểm vàng sau đây. 2 thời điểm này có những đặc điểm khác nhau nhưng rất quan trọng.

  • Thời điểm nền tảng:

Là được tính từ tuần thứ 30 của thai kì cho đến trẻ tròn 3 tuổi.

  • Thời điểm phát triển:

Là khi các con bắt đầu 3 tuổi trở về sau đến trước 7 tuổi. Một số chuyên gia cho rằng sau 7 tuổi trẻ có thể gặp khó khăn để thành thạo 2 ngôn ngữ một lúc. Tuy nhiên, chỉ là khó khăn chứ không phải là không thể. Do đó, ngoại ngữ đều có thể học ở bất kì độ tuổi nào. Điều cần thiết là có phương pháp học tiếng Anh phù hợp.

Chỉ cần có những phương pháp phù hợp trong 2 giai đoạn này thì các con đều có cơ hội sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ dù bố mẹ có giỏi tiếng Anh hay không.

3. Những điều bố mẹ nên làm để con học giỏi tiếng Anh ở 2 thời điểm vàng

a. Thời điểm nền tảng

Trong giai đoạn này, bố mẹ có thể lựa chọn những phương pháp sau

– Nếu bố mẹ là người sử dụng tiếng Anh giỏi, chọn 1-2 thời điểm trong ngày nói chuyện với bé bằng tiếng Anh. Bố mẹ hãy đơn giản kể bé nghe những gì bạn đang suy nghĩ. Bố mẹ nên sử dụng dạng câu ngắn, nói rõ và cảm xúc.

– Nếu bố mẹ không nói được tiếng Anh thì có thể tham gia lớp tiếng Anh giao tiếp. Hãy chọn chương trình học giao tiếp đơn giản để mẹ tham gia.

– Nếu không nói được tiếng Anh và cũng không thể đi học thì bố mẹ có thể mở đĩa tiếng Anh cho trẻ nghe. Hãy cho con nghe 1-2 lần/ ngày.

  • Lúc con sinh ra đến 12 tháng tuổi:

Điều quan trọng trong giai đoạn này là bố mẹ nên giúp trẻ phân biệt các ngữ âm. Trẻ chưa cần học từ, mà là ngữ âm: nguyên âm đơn/ghép và phụ âm đơn/ghép. Nếu là ngoại ngữ, trẻ sẽ biết phân biệt các ngữ âm trên dễ dàng. Bởi vì giai đoạn trước trẻ đã hấp thụ đầy đủ các loại âm này trong bụng mẹ.

Thực tế những điệu hát ru là có thể phát triển ngôn ngữ. Vì vậy, hãy hát ru cho con từ lúc sinh đến 6 tháng tuổi.

Chia ra 1-2 lần trong ngày nói chuyện tiếng Anh với trẻ. Hoặc bố mẹ có thể mở 1 đĩa tiếng Anh cho trẻ và bạn cùng nghe. Có thể sử dụng đĩa lần trước.

b. Thời điểm phát triển từ 3-7 tuổi

Bố mẹ có thể cho trẻ tham gia lớp học tiếng Anh tại trung tâm tiếng Anh trẻ em. Lớp học này không nên nặng nề về học tập. Lớp học này nên là sự kết hợp giữa chơi và học tiếng Anh.

Một điều bố mẹ cần lưu tâm khi cho con học tiếng Anh ở giai đoạn này là các con nên được chơi và hoạt động với ngôn ngữ tiếng Anh. Nhiều nghiên cứu cho thấy sự liên quan giữa học ngoại ngữ và âm nhạc cùng với nhau sẽ làm tăng không gian và phát triển não bộ (Theo Gs.Francois, ĐH INSERM and Aix-Marseille, Pháp).

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bố mẹ nắm được những thời điểm vàng giúp con học giỏi tiếng Anh. Đồng thời, bố mẹ sẽ biết nên làm gì cho việc học tiếng Anh cho con ở những thời điểm này.

——————————————————-

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình học tiếng Anh tích hợp hiệu quả dành cho trẻ từ 3-16 tuổi.

Đăng ký ngay để nhận 2 buổi học thử miễn phí.

Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Địa chỉ: 126 Trương Định, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 222 55 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *