9 Phương pháp luyện viết tiếng Anh - Tiếng Anh thiếu niên - Anh ngữ BIS <

9 PHƯƠNG PHÁP LUYỆN VIẾT TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

Nắm vững và thực hành thường xuyên các phương pháp luyện viết tiếng Anh là điều cần thiết với các bạn học sinh trung học. Bởi vì điều này giúp các bạn cải thiện và nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh của mình.

Như đã đề cập trong bài viết trước, kỹ năng viết tiếng Anh thật sự quan trọng và cần thiết. Đặc biệt đối với các bạn học sinh trung học. Trong bài viết này, Anh ngữ BIS sẽ giới thiệu cho các bạn 9 phương pháp luyện viết tiếng Anh. Những phương pháp luyện viết thực sự thú vị. Nó sẽ khiến các bạn nhận thấy, luyện kỹ năng viết tiếng Anh không hề khó.

1. Mở rộng vốn từ bằng các câu ngắn hoặc Status MXH

Cách tốt nhất để diễn đạt chính xác ý mình muốn triển khai là hãy thu thập thật nhiều từ vựng. Việc mở rộng vốn từ không phải chỉ là nhận ra từ đó thế nào. Các bạn hãy học sâu ý nghĩa của từ để sử dụng đúng nhất trong văn cảnh.

Cách viết này bắt đầu với mục tiêu với 1 câu ngắn chỉ 10 đến 20 từ. Các bạn có thể thể hiện ngắn gọn nội dung muốn truyền đạt bằng lượng từ vựng thích hợp. Sau đó hãy biến tấu nó thành nhiều dạng câu khác nhau có cùng ý nghĩa.

Các bạn có thể thử áp dụng cách làm này:

  • Bước 1: Viết một vài câu status trên facebook, mạng xã hội bất kỳ sau đó chia sẻ dưới dạng công khai.

  • Bước 2: Khuyến khích bạn bè, người thân tìm ra nhiều nhất các lỗi sai hoặc các dạng câu khác nhau của nghĩa đó.

  • Bước 3: Nhìn lại và kiểm chứng những góp ý, bạn sẽ nhận ra rất nhiều bài học và nhớ chúng rất tốt vì được tương tác như một loại hình giải trí chất lượng.

2. Viết truyện tranh hài hước

Hãy tưởng tượng đến bất kỳ thứ gì xung quanh mình và viết nên một câu chuyện. Nếu có thêm năng khiếu vẽ thì có lẽ đây là điểm mạnh của bạn. Nếu không, hãy mô tả chúng dưới dạng đơn giản nhất miễn sao phác họa được nội dung muốn truyền đạt.

Có thể là một câu chuyện ngắn mà bạn cảm thấy hài hước, buồn tủi hay những cảm xúc lẫn lộn không quá dài. Mỗi một đoạn như vậy chỉ cần 3 – 5 câu, bạn sẽ luyện được số nhiều tính từ và trải nghiệm của bản thân.

Phương pháp luyện viết tiếng Anh hiệu quả

3. Luyện viết tiếng Anh kiểu tóm tắt cấu trúc

Đây là phương pháp được coi là hữu ích nhất với đủ các lĩnh vực. Khi bạn thực hiện tóm tắt kiến thức bằng tiếng Anh bạn sẽ nhớ chúng lâu hơn. Khi cần, bạn có thể lấy ra đọc lại bảng tóm tắt kiến thức để xem lại. Đây cũng là 1 phương pháp để bạn tiếp cận, tự tạo môi trường tiếng Anh cho mình.

Phương pháp luyện viết tiếng Anh này giúp bạn thâu tóm được mọi thứ một cách đơn giản nhất.

Các bạn có thể áp dụng một bộ phim, một câu chuyện vừa theo dõi rồi sử dụng cấu trúc

“[Somebody] wanted…but…so…”

Ví dụ:

“Bruce Wayne wanted to save Gotham but supervillains were trying to destroy it, so he trained hard and became Batman.”

Theo sau câu văn, nếu muốn diễn tả thêm ý nào nữa, hãy sử dụng “Moreover, Furthermore, In addition,…” hoặc “Then” – điều xảy ra sau vấn đề, chỉ hướng giải quyết.

4. Viết thành câu chuyện cuộc đời

Hãy nghĩ về mọi thứ thuộc về trải nghiệm trong cuộc sống. Đó có thể là chơi đàn, đá bóng, học nhảy, … Chúng nên là những cảm nhận về sở thích bắt đầu trong quá khứ, vẫn còn xảy ra trong hiện tại và kết thúc trong tương lai.

Ai cũng có thể viết một bài giới thiệu đơn giản như thế này. Đây là cách để bạn kết nối với cộng đồng. Cho mọi người hiểu mình hơn lại có thể nâng cao khả năng tiếng Anh viết của mình từng ngày.

Ví dụ:

“I started playing the piano when I was five, but I stopped only two years later. Right now I can’t play anything, but I hope to start learning again in the future.”

5. Câu nói ấn tượng note dán lên tường nhà

Trong quá trình học tập, sinh hoạt bạn sẽ gặp được những câu nói ấn tượng. Đó có thể là những câu nói truyền cảm hứng, giúp bạn tập trung, đem đến hứng khởi trong học tập. Đó cũng có thể là một vài lời nhắc, ghi chú công việc cần làm bằng tiếng Anh.

Hãy viết những câu này lên note và dán lên khắp tường nhà, nơi nào nổi bật nhất có thể.

Luyện kỹ năng viết tiếng Anh qua những câu nói ấn tượng

6. Ôn luyện để củng cố vốn từ

Từ vựng tiếng Anh khá đa dạng, có nhiều từ cùng nghĩa nhưng cách diễn đạt khác nhau. Điều quan trọng khi luyện viết tiếng Anh là bạn cần làm thế nào để đoạn văn mình viết ra mạch lạch, không bị trùng lặp quá nhiều giữa các cụm từ. Mà vốn từ vựng chắc chắn sẽ giúp bạn điều đó. Do đó, củng cố từ vựng là một phương pháp luyện viết tiếng Anh cần thiết.

Bạn có thể áp dụng những cách hiệu quả sau để học từ vựng tiếng Anh:

  • Học cả câu chứa từ vựng đó để hiểu rõ nhất cách sử dụng của chúng.

  • Học theo ngữ cảnh sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn. Bởi lúc này bạn đã có một chút mường tượng về từ. Bạn sẽ nhớ được từ vựng đó hay được sử dụng trong trường hợp nào.

  • Một cách học khác là học theo hình ảnh, các tấm flashcards, truyện tranh, video,…

  • Cầm bút lên và viết về những thứ liên quan đến từ, không cần đúng ngữ pháp,chỉ cần bạn biết rằng từ vựng đó sử dụng trong trường hợp nào.

7. Chú ý đến chính tả khi luyện viết tiếng Anh

Bài viết của bạn sẽ không được đánh giá cao nếu liên tục mắc các lỗi chính tả cơ bản. Vì vậy các bạn cần phải chú tâm đến chính tả khi luyện viết tiếng Anh.

Ngay từ khi mới tiếp xúc với tiếng Anh bạn nên xác định con đường mình sẽ theo là Anh – Anh, Anh – Mỹ, Anh – Úc,.. Có thể với 1 từ vựng nhưng chúng được viết với nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn tiếng Anh Mỹ dùng “color” thì Anh Anh lại dùng “colour”. 

Điều này sẽ một phần giúp các bạn tránh được các lỗi chính tả trong bài viết tiếng Anh.

8. Cập nhật kiến thức cấu trúc ngữ pháp

Để viết bài chuẩn, bạn nên thường xuyên cập nhật kiến thức cho bản thân. Thỉnh thoảng học một vài thứ mới, chúng có thể là kiến thức vô tình lướt qua trên facebook, cũng có thể là kiến thức chủ động tìm kiếm.

Ví dụ:

Sử dụng đúng từ “carry”như thế nào khi thêm ed đằng sau, vì sao lại phải đổi “y” thành “i” ngắn.

Một cách khác để luyện chính tả là hãy ghi nhớ cấu trúc đặc biệt mà mình học được qua các bộ phim, bài hát. Hoặc đơn giản là lưu ý lại những từ có đánh vần khác thường, viết ra danh sách những từ mà mình hay nhầm lẫn.

Đọc sách – Phương pháp hỗ trợ luyện viết tiếng Anh hiệu quả.

9. Đọc thường xuyên

Sách là cách dễ dàng nhất để bắt đầu phát triển kỹ năng viết giúp bạn có những ý tưởng hấp dẫn và mở rộng nguồn kiến thức cho bản thân. Đọc sách giúp bạn học được lối trình bày văn phạm một cách rõ ràng, mạch lạch hơn rất nhiều. Chính vì vậy, đọc thường xuyên là một phương pháp luyện viết tiếng Anh không thể thiếu.

Với tiếng Anh, ngoài những tác dụng trên đọc sách còn củng cố được lượng lớn từ vựng và cấu trúc câu thú vị mà bạn chưa được học ngoài đời.

Càng đọc nhiều sách, càng có khả năng phát triển cách chú ý đến những chi tiết nhỏ trong 1 bài viết và hạn chế được tối đa các sai lầm khi luyện viết.

Các bạn học sinh có thể tham khảo thêm các bước luyện viết tiếng Anh hiệu quả tại đây.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, kỹ năng viết nói riêng và tiếng Anh trung học cơ sở nói riêng không còn là khó khăn đối với các bạn học sinh.

——————————————————-

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình học tiếng Anh tích hợp hiệu quả dành cho trẻ từ 3-16 tuổi.

Đăng ký ngay để nhận 2 buổi học thử miễn phí.

Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Địa chỉ: 126 Trương Định, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 222 55 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *