Dạy kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh trung học - Anh ngữ BIS <

PHƯƠNG PHÁP DẠY VIẾT TIẾNG ANH CHO HỌC SINH TRUNG HỌC

Đối với học sinh trung học, kỹ năng viết tiếng Anh đóng 1 vai trò ngày càng quan trọng trong quá trình học tiếng Anh. Vì vậy, việc dạy kỹ năng viết tiếng Anh cho học sinh ở giai đoạn này có có những phương pháp thật sự hiệu quả.

Khi dạy kỹ năng viết tiếng Anh, thầy cô nên sáng tạo nhiều hình thức bài tập có ý nghĩa. Những phương pháp này nên phù hợp với trình độ học sinh và mục đích yêu cầu đặt ra. Cần tránh việc máy móc sao y nguyên bài tập viết từ SGK và để các em chép đáp án từ sách giải mà không hiểu được gì.

Bài viết này sẽ chia sẻ cho thầy cô các bước để thực hiện hoạt động dạy viết tiếng Anh cho học sinh trung học đạt hiệu quả.

1. Chuẩn bị viết (Pre – writing)

Nhìn chung các bài viết tiếng Anh thường bắt đầu bằng một dàn ý, một bài viết mẫu hoặc những từ, cụm từ gợi ý. Thầy cô giới thiệu từ vựng hoặc tình huống thông qua tranh ảnh hoặc qua hoạt động đọc hiểu, học sinh nắm được cách trình bày một bài viết theo mục đích hay yêu cầu nhất định.

Sau đó học sinh sẽ thực hiện bài viết theo yêu cầu đề ra. Đối với học sinh yếu hoặc trung bình sẽ có hướng dẫn, gợi ý cụ thể. Đối với học sinh khá giỏi sẽ có yêu cầu viết mở rộng mang tính tự do sáng tạo.

Để học sinh trung học có thể chuẩn bị tốt để viết một bài viết tiếng Anh, trong phần này thầy cô có thể đưa ra các hoạt động sau:

a. Hoạt động “Guided questions or questionaire”

Thông qua chủ đề bài viết hoặc một bài viết mẫu, thầy cô đưa ra một số câu hỏi gợi mở liên quan đến chủ đề bài sắp viết. Điều này giúp dẫn dắt học sinh vào nội dung chính của bài viết.

b. Hoạt động “Brainstorming”

Thầy cô yêu cầu học sinh luyện theo nhóm, liệt kê các ý có liên quan đến chủ đề đang thảo luận. Sau đó thầy cô tổng hợp ý lên bảng hoặc yêu cầu đại diện của các nhóm trình bày.

Hoạt động này, các bạn học sinh có thể áp dụng khi luyện kỹ năng viết tiếng Anh tại nhà.

Hoạt động Brainstorming.

c. Hoạt động “Ordering”

Thầy cô đưa ra một bài mẫu với trật tự đảo lộn. Sau đó yêu cầu học sinh sắp xếp lại các câu, các đoạn văn theo trật tự của một đoạn văn, một bài văn hay một bức thư. Từ bài mẫu này, các bạn học sinh có thể rút ra outline cho các bài viết tương tự.

d. Hoạt động “Picture Description”

Thầy cô cho học sinh quan sát tranh liên quan đến chủ đề chuẩn bị viết. Sau đó yêu cầu học sinh miêu tả về nội dung bức tranh. Học sinh dựa vào nội dung bức tranh và từ gợi ý để viết thành đoạn văn.

2. Tiến hành viết (While – writing)

Khi đã có dàn ý, thầy cô cho học sinh bắt đầu viết bài viết tiếng Anh. Trong khi học sinh viết bài, thầy cô cần quan sát và trợ giúp các em làm. Học sinh có thể thảo luận với bạn cùng cặp hoặc cùng nhóm. Thầy cô cũng có thể hỗ trợ về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp nếu cần thiết.

Thầy cô cần đảm bảo chắc chắn rằng học sinh nào cũng được làm việc. Khi viết xong các em trao đổi bài viết cho nhau để góp ý và cùng nhận xét.

Để các bạn học sinh có thể hiểu bài và hoàn thành tốt bài viết tiếng Anh, thầy cô có thể tổ chức các hoạt động sau đây.

a. Hoạt động “Transformation”

Với hoạt động này, thầy cô đưa cho học sinh một bài viết mẫu. Nhiệm vụ của các bạn học sinh đọc bài và tìm hiểu bài viết. Sau đó thầy cô đưa ra một số thông tin thay đổi và  yêu cầu học sinh viết lại bài viết.

b. Hoạt động “Question – answer writing”

Thầy cô đưa ra những câu hỏi liên quan đến chủ đề sắp viết. Nhiệm vụ của các bạn học sinh là trả lời câu hỏi. Sau đó học sinh sắp xếp lại các câu trả lời và dùng các biện pháp kết hợp câu để viết thành bài văn mạch lạc.

Hoạt động “Question – answer writing”

c. Hoạt động “Writing based on a text”

Học sinh đọc qua một bài viết mẫu, sử dụng một dàn ý có thay đổi một số chi tiết để viết thành một bài viết hoàn chỉnh tương tự như bài viết mẫu.

3. Sau khi viết (Post- writing)

Sau khi học sinh hoàn thành bài viết tiếng Anh, thầy cô cần kiểm tra lại bài viết của học sinh. Có nhiều cách để giáo viên kiểm tra.

    • Theo cách truyền thống, giáo viên thu bài và đọc rồi sửa lỗi cho tất cả học sinh trong lớp. Có nhiều cách sửa lỗi, nhưng tốt nhất là gợi ý để học sinh tự nhận ra lỗi của mình và tự sửa.

  • Một cách khác, giáo viên gọi học sinh đọc bài viết của chính mình hoặc của bạn mình viết. Và cả lớp cùng nhận xét, phát hiện và chữa lỗi bài viết.

Để việc đánh giá bài viết của học sinh đem lại hiệu quả, thầy cô cần đưa ra các tiêu chí đánh giá. Các tiêu chí này sẽ giúp học sinh có thể tự nhận xét bài viết của mình. Các tiêu chí cần chú ý khi sửa bài là: Nội dung: Đủ, thiếu hay thừa? Tính chính xác về ngôn ngữ: Từ, cụm từ, câu đã sử dụng đúng hay sai, phù hợp hay chưa? Cách diễn đạt: Rõ ràng? Bố cục?…

Thầy cô có thể tổ chức các hoạt động sau để các học sinh đánh giá bài viết của mình.

a. Hoạt động “Sharing and comparing”

Yêu cầu hai học sinh không ngồi cạnh nhau trao đổi bài viết của mình và sửa bài cho nhau.

Với hoạt động này học sinh có thể phát hiện ra lỗi sai và sửa cho bạn. Đồng thời các bạn có thể so sánh ý tưởng với bạn mình để làm phong phú cho bài viết của mình. Sau đó giáo viên nhận xét bổ sung.

Tiêu chí đánh giá bài viết tiếng Anh cho học sinh

b. Hoạt động “Exhibition”

Học sinh viết bài nháp lên một bảng phụ hoặc tờ giấy khổ lớn và treo lên trước lớp. Học sinh đọc to bài viết cho nhau, trao đổi, so sánh bài viết của bạn mình. Giáo viên nhận xét, bổ sung.

Bước cuối cùng và quan trọng nhất khi đánh giá bài viết tiếng Anh của học sinh là chất lượng bài viết. Một phương pháp đánh giá chất lượng bài viết hữu hiệu đó chính là sử dụng một danh mục các tiêu chí đánh giá cho sẵn. Danh mục này giúp học sinh tìm ra những phần cụ thể trong bài viết có hiệu quả như câu chủ đề, các chi tiết bổ trợ trong bài viết, các dấu hiệu chuyển tiếp câu hay phần kết luận, các phương tiện liên kết: liên kết từ vựng, dấu chấm câu…

Học tiếng Anh nói chung và luyện viết tiếng Anh nói riêng đều cần có những phương pháp phù hợp. Với những hoạt động, phương pháp được chia sẻ trên đây, Anh ngữ BIS tin rằng việc dạy và luyện viết tiếng Anh tại lớp của thầy cô và các bạn học sinh trung học sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Theo: Lê Thị Thủy (Trường cao đẳng CSND I), Tạp chí Giáo dục Thủ đô số 65+66

——————————————————-

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình học tiếng Anh tích hợp hiệu quả dành cho trẻ từ 3-16 tuổi.

Đăng ký ngay để nhận 2 buổi học thử miễn phí.

Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Địa chỉ: 126 Trương Định, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 222 55 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *