8 cách tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ em - Trung tâm Dạy Kèm Tiếng Anh BIS <

Phương pháp tạo động lực học tiếng Anh cho con

Việc tạo được động lực học tiếng Anh cho trẻ là điều hết sức quan trọng. Bởi vì, đối với bất cứ việc gì đặc biệt là học tiếng Anh thì cần phải có hứng thú và động lực thì mới làm tốt được. Với đối tượng trẻ em thì điều ấy lại càng quan trọng hơn. Ở độ tuổi còn nhỏ, trẻ chưa nhận biết được mức độ quan trọng của việc học tiếng Anh. Vì vậy, trách nhiệm của bố mẹ là cần hướng dẫn, tạo hứng thú cho con. Từ đó, trẻ sẽ có được động lực để học tiếng Anh tốt hơn.

Cùng Anh ngữ BIS điểm qua những phương pháp hiệu quả bố mẹ có thể áp dụng để tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ.

1. Tích cực tham gia vào các bài học tiếng Anh của con

Việc đọc báo, xem phim hay nói bằng tiếng Anh của bố mẹ sẽ truyền cảm hứng cho trẻ làm theo. Nhiều bố mẹ quan niệm rằng việc con tự mày mò học ngoại ngữ sẽ giúp con nhớ lâu hơn. Điều đó không sai. Tuy nhiên, điều này có thể khiến con chán nản trong học tập.

Tích cực tham gia vào những bài học của con sẽ có ích hơn là việc để trẻ tự mày mò. Đôi khi một vài lời khen hay những món quà từ bố mẹ sẽ giúp bé thêm tự tin. Đây sẽ là động lực học tiếng Anh mạnh mẽ cho trẻ.

Đọc truyện tiếng Anh cùng con

2. Biến hóa việc học tiếng Anh của trẻ trở nên thú vị

Hãy làm cho việc học ngoại ngữ của trẻ trở thành một trải nghiệm thú vị và bổ ích. Trẻ em thường ham chơi nhiều hơn học. Vậy tại sao bố mẹ không nghĩ tới việc vừa học vừa chơi. Khi trẻ học từ vựng hay ngữ pháp tiếng Anh, bố mẹ hãy lồng ghép các trò chơi, hình ảnh và hoạt động vào để tạo hứng thú cho trẻ.

Đọc thêm: Phương pháp học ngữ pháp tiếng Anh.

3. Giúp con chọn cách học phù hợp với tính cách và sở thích của mình

Đừng nên quá ép buộc con trong một cách học khuôn mẫu. Điều này dễ làm trẻ cảm thấy chán nản, khó chịu. Hãy nghĩ về cá tính và sở thích của trẻ. Từ đó, bố mẹ sẽ chọn được cách học tiếng Anh thích hợp nhất cho các con.

Một đứa trẻ cá tính, hoạt bát sẽ thích những trò chơi có nhiều hoạt động chạy nhảy. Với những trẻ trầm tĩnh hơn thì các loại trò chơi nhẹ nhàng như ô chữ hay thẻ từ sẽ rất thích hợp. Chẳng hạn như nếu con bạn thích thể thao, thì những câu chuyện, trò chơi hay từ vựng về chủ đề thể thao sẽ làm trẻ hứng thú.

Đọc thêm: Lợi ích khi cho trẻ em học tiếng Anh qua bài hát.

4. Mẹ hãy lắng nghe ý kiến của con

Việc cho trẻ tham gia vào quá trình lên kế hoạch và chọn phương thức học cũng là một cách tạo động lực học tiếng Anh cho trẻ. Hãy cho trẻ chọn cách học tiếng Anh mà trẻ thích nhất.  Ví dụ, bố mẹ có thể khuyến khích các con đọc tiếng Anh bằng cách cùng con chọn sách, truyện tiếng Anh.

5. Thấu hiểu tâm trạng của con

Bố mẹ nên chọn đúng thời điểm để giúp con thực hành tiếng Anh. Trẻ cần được tiếp thu bài học một cách thoải mái chứ không phải là ép buộc. Hãy nắm bắt tâm lý của con. Nếu con có dấu hiệu không muốn học, bố mẹ đừng ép buộc hay tức giận. Hãy tìm hiểu lý do tại sao và thử lại lần sau. Việc ép buộc có thể làm mất đi hứng thú và động lực học tiếng Anh cho trẻ.

6. Tạo tình huống thực tế cho trẻ thực hành tiếng Anh

Trẻ rất thích tham gia các hoạt động kích thích trí tưởng tượng như diễn kịch. Đề xuất một vài tình huống như trạm xe bus, nhà hàng hay siêu thị ….cho các con lựa chọn. Thay phiên nhau diễn các vai khác nhau. Từ đó, cung cấp cho trẻ những ngôn từ thích hợp cho các tình huống khi cần thiết. Dần dần các con sẽ sử dụng tiếng Anh giao tiếp thành thạo hơn. Tạo những tình huống sống động giống hệt trong cuộc sống bằng cách sử dụng những vật thật như đồ chơi cho cửa hàng đồ chơi, sắp xếp ghế thành dãy như trên xe buýt hay lên thực đơn cho nhà hàng … sẽ làm tăng hứng thú và động lực học tiếng Anh cho trẻ.

Đọc thêm: 6 cách học tiếng Anh qua Flashcard dành cho trẻ em.

 7. Chia sẻ kinh nghiệm, lan tỏa kiến thức

Việc chia sẻ về kinh nghiệm học tập từ gia đình và bạn bè sẽ tạo động lực làm trẻ yêu thích việc học hơn. Bố mẹ nên khuyến khích anh chị trong nhà giúp em học tiếng Anh. Khi trẻ có vai trò và trách nhiệm thì trẻ sẽ có động lực học tiếng Anh hơn. Học một mình ắt hẳn sẽ không vui, nên tạo cho trẻ một sân chơi tiếng Anh. Bố mẹ có thể khuyến khích trẻ viết email, thư hay bưu thiếp tiếng Anh cho bạn bè, họ hàng.

8. Tạo cơ hội cho con giao tiếp bằng tiếng Anh

Có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Anh chính là một động lực vô cùng to lớn giúp trẻ học tiếng Anh. Nếu có thể, hãy cho trẻ tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh, các trung tâm Anh ngữ uy tín có giáo viên bản ngữ trên địa bàn. Tại đây, trẻ có thể tiếp xúc và giao lưu tiếng Anh với người nước ngoài.

Trò chuyện tiếng Anh với người nước ngoài
Giao tiếp với giáo viên nước ngoài

Đọc thêm: Kinh nghiệm lựa chọn trung tâm tiếng Anh trẻ em.

Trên đây là những phương pháp cực hay giúp ba mẹ lấy lại động lực học tiếng Anh cho con. Ba mẹ hãy áp dụng cho các con nhà mình nhé.


Đăng ký tư vấn và học thử các chương trình học tiếng Anh tại BIS


Tất cả học viên đăng ký đều được tham gia 2 buổi học miễn phí để trải nghiệm thực tế chương trình học tiếng Anh tại BIS.

Đăng ký học thử lớp tiếng Anh

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *