Ưu điểm vượt trội của phương pháp Phonics - Anh ngữ BIS <

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PHONICS VÀ CÁCH HỌC TIẾNG ANH TRUYỀN THỐNG

Điểm khác biệt giữa Phonics (hiểu đơn giản là bộ quy tắc đánh vần trong tiếng Anh) và cách học tiếng Anh truyền thống chính là: Nếu phải học thuộc từ, trẻ có thể quên nhưng nếu học theo Phonics thì dù lâu không dùng một từ nào đó, khi gặp lại, trẻ vẫn phát âm đúng.

1. Điểm khác biệt giữa Phonics và cách học tiếng Anh truyền thống

a, Điểm thứ nhất

Cách phát âm các chữ cái trong bảng Alphabet không phải là cách phát âm các chữ cái đó khi nó được đặt trong từ.

Ví dụ: Trẻ được dạy chữ “A” trong tiếng Anh đọc là /ei/. Tuy nhiên, chữ “A” khi đặt vào các từ khác nhau lại có những cách phát âm khác nhau. Ví dụ, chữ “A” trong từ “cat” phát âm là /ae/, trong “baby” phát âm là /ei/, trong “father” phát âm là /a/, trong “orange” phát âm là /i/…

Như vậy, với chỉ một chữ “A” mà đã có những sự biến hóa khôn lường trong cách phát âm.

Âlà cách phát âm của chữ cái khi đặt trong một từ tiếng Anh cụ thể. Một chữ cái có thể có nhiều cách phát âm khác nhau.

Chỉ cần học thuộc bảng âm của chữ cái tiếng Anh (gọi là Phonics alphabet), trẻ đã có thể phát âm chuẩn tất cả các từ đơn giản có cấu trúc CVC (nguyên âm – phụ âm – nguyên âm) như cat, bat,… Nhờ vậy, trẻ sẽ cảm thấy phát âm tiếng Anh cũng đơn giản và gần gũi. Đó là điểm khác biệt đầu tiên giữa phương pháp dạy tiếng Anh truyền thống và Phonics.

Phonics không bắt trẻ học thuộc cách phát âm từ mới mà sẽ cung cấp cho trẻ bộ quy tắc phát âm để trẻ không bị rối loạn khi thầy cô, cha mẹ, bạn bè… mỗi người đọc một từ theo nhiều cách khác nhau. Lúc đó, bộ quy tắc sẽ giúp trẻ tìm ra cách đọc đúng nhất.

b, Điểm thứ 2

Một lợi thế khác của phương pháp Phonics là học tiếng Anh không phụ thuộc hoàn toàn vào trí nhớ. Nếu bắt trẻ gặp từ mới là phải vận dụng trí nhớ để thuộc cách đọc thì không khoa học. Đơn giản vì trí nhớ con người có hạn và sẽ lão hóa theo thời gian.

 Tìm hiểu thêm về phương pháp Phonics: Tại đây

2. Tại sao phải học Phonics trong tiếng Anh?

Phát âm chuẩn rất quan trọng bởi nó là chìa khóa cho các kỹ năng còn lại. Phát âm chuẩn giúp trẻ nói được và nghe được thứ tiếng Anh chuẩn. Nghe và nói là hai kỹ năng cơ bản, có tính ứng dụng cao nhất trong việc học ngoại ngữ. Nghe nói tốt sẽ là cái nền vững chắc để đọc viết tốt. Từ đó, trẻ sẽ hoàn thiện được cả 4 kỹ năng nghe – nói – đọc – viết.

Đối với trẻ chưa đến tuổi đi học, bố mẹ nên cho trẻ tiếp xúc với tiếng Anh một cách tự nhiên thông qua các bài hát tiếng Anh, các chương trình truyền hình thiếu nhi bằng tiếng Anh và nếu có điều kiện, nên cho trẻ bắt đầu học đánh vần tiếng Anh bằng phương pháp Phonics tại các trung tâm uy tín để trẻ có thể phát âm chuẩn ngay từ đầu.


Đăng ký tư vấn và học thử các chương trình học tiếng Anh tại BIS


Tất cả học viên đăng ký đều được tham gia 2 buổi học miễn phí để trải nghiệm thực tế chương trình học tiếng Anh tại BIS.

Đăng ký học thử lớp tiếng Anh

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *