Học tiếng Anh qua Ipad, Youtube - Những điều phụ huynh cần biết. <

CHỈ HỌC TIẾNG ANH QUA YOUTUBE: NÊN HAY KHÔNG?

Hiện nay, các thiết bị nghe nhìn, điện thoại thông minh, các ứng dụng/apps, kênh TV dạy trẻ học ngoại ngữ xuất hiện ngày càng nhiều. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nến ba mẹ cho rằng việc học tiếng Anh qua các thiết bị hiện đại có thể thay thế giáo dục ngôn ngữ qua giao tiếp trực tiếp.

Hãy tìm hiểu để có cái nhìn đúng hơn về việc con học tiếng Anh qua các thiết bị hiện đại qua bài viết sau đây nhé ba mẹ.

1. Sai lầm khái niệm ở trẻ em

Việc học ngôn ngữ ở trẻ, dù là ngôn ngữ mẹ đẻ hay ngoại ngữ đều xuất phát từ khái niệm tiềm ẩn và kinh nghiệm tích luỹ của trẻ. Trẻ học được về sự vật hiện tượng qua giác quan như nhìn, nghe, ngửi, nếm, sờ và học cách diễn đạt, đặt tên sự vật hiện tượng đó ra thành lời.

Không gian 2 chiều của màn hình thiết bị kỹ thuật số, dù có tinh vi đến đâu cũng không thể hiện thực hóa toàn bộ những hình khối, chất liệu, kích thước, tốc độ hay giác quan….

Chỉ học tiếng Anh qua tiếp xúc với các thiết bị này có thể gây ra những sai lầm về khái niệm cho trẻ. Bởi vì trẻ vốn đang trong giai đoạn hình thành định nghĩa về mọi sự vật, hiện tượng của cuộc sống.

2. Thiếu môi trường giao tiếp khi học tiếng Anh

Khác với học tiếng Anh trực tiếp trong môi trường thực, học tiếng Anh qua thiết bị không có đối tượng giao tiếp. Điều này, làm mất đi kỹ năng tranh luận, trao đổi ý kiến, tìm hiểu và bày tỏ ý muốn bằng lời của trẻ.

Chưa kể, trong việc học tiếng Anh thì ngữ cảnh giao tiếp, các yếu tố văn hóa, văn minh… là nền tảng giúp trẻ phát triển nhận thức về ngôn ngữ. Môi trường có tương tác với giáo viên, bạn bè giúp trẻ tận dụng ngữ cảnh để hiểu ngôn ngữ.

Trong khi đó, học qua Youtube có thể giúp trẻ nắm được từ vựng. Nhưng trẻ lại không hiểu hết ý nghĩa của câu hay ngữ cảnh nên dùng câu đó. Lâu dần, việc học ngoại ngữ trên màn hình lại thành vật cản giao tiếp. Nó không còn giữ đúng chức năng là phát triển nhận thức và kỹ năng xã hội.

Môi trường có bạn học, thầy cô sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng ngôn ngữ, kỹ năng xã hội. Với môi trường phù hợp, trẻ sẽ phát huy tối đa tiềm năng học tập, trí tuệ cảm xúc.

3. Rửa trôi thông tin

Trẻ mẫu giáo tiếp nhận thông tin, lĩnh hội ngôn ngữ thông qua các hoạt động lặp đi lặp lại.

Trong khi, các chương trình/thiết bị học tiếng Anh lại thường xuyên thay đổi. Các thông tin tự động xoá đi khiến trẻ không thể ghi nhớ tốt. Kiến thức học được không lâu bền do trẻ thiếu tương tác giác quan, thiếu giải thích. Hiện tượng này gọi là “rửa trôi thông tin”

Như vậy có thể thấy, các thiết bị/chương trình dạy tiếng Anh chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ. Việc này không thể thay thế việc học tập trực tiếp của trẻ mẫu giáo với giáo viên, bạn bè. Cha mẹ phải lựa chọn phương pháp đúng đắn để giúp con học tốt tiếng Anh giai đoạn này. Đừng phó mặc hoàn toàn việc học tiếng Anh của con cho máy móc.

——————————————————–

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình dạy kèm tiếng Anh tích hợp dành cho học viên từ 3-16 tuổi.

Địa chỉ:

*** BIS1: 126 Trương Định, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi
*** BIS2: 235 Nguyễn Công Phương, P Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại:

*** BIS1: 0255 222 55 99
*** BIS2: 0255 222 58 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/ 

Youtube:   https://www.youtube.com/channel/UCs4I2KW3dSRWvbAiR1j0MHg

Group:      https://www.facebook.com/groups/gocchameanhngubis/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *