4 vấn đề phổ biến khi trẻ học đọc tiếng Anh - Anh ngữ BIS Quảng Ngãi <

4 VẤN ĐỀ PHỔ BIẾN KHI TRẺ HỌC ĐỌC TIẾNG ANH

Để nắm vững tiếng Anh một cách thuần thục, trẻ đòi hỏi phải có được kĩ năng đọc hiểu trôi chảy. Học đọc tiếng Anh quan trọng không kém gì kĩ năng giao tiếp. Đây là một quá trình lâu dài đòi hỏi nhiều thời gian. Và trong quá trình này, trẻ thường gặp nhiều khó khăn. Ba mẹ cần biết được những khó khăn mà con thường gặp phải để có thể hỗ trợ cho con.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, đọc tiếng Anh là phương pháp hữu hiệu để học từ vựng mới. Tuy nhiên học đọc tiếng Anh là điều không hề dễ dàng với trẻ. Trong bài viết này, Anh ngữ BIS sẽ tổng hợp cho ba mẹ những vấn đề con có thể gặp phải khi học đọc tiếng Anh.

1. “Con không biết nhiều từ vựng”

Ở trường học, học sinh bắt buộc phải học cùng với các bạn đồng trang lứa, học cùng một bài học, đọc cùng một đoạn văn. Kết quả là, một số trẻ không được học với trình độ phù hợp. Và kết quả là việc đọc cũng trở nên chán chường với các con hơn nhiều.

Trẻ em thường có xu hướng bỏ qua cả câu hoặc cả đoạn khi gặp những từ mà mình không biết. Trong khi đó, chỉ cần hiểu một hoặc hai từ trong câu, học sinh có thể sử dụng ngữ cảnh của câu đó để đoán nghĩa của từ mới.

Càng nhiều từ hay cụm từ mà trẻ bỏ qua, càng khó khăn hơn để hiểu được ý nghĩa toàn bộ văn bản. Nếu học sinh cảm thấy việc đọc giống như một trận chiến không bao giờ kết thúc trẻ sẽ mau chóng thấy nản và không thích đọc.

Hạn chế về từ vựng khiến trẻ gặp khó khăn khi học đọc tiếng Anh

2. “Con đọc rất chậm”

Kĩ năng đọc hiểu tiếng Anh nhanh ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt khi trẻ lên đến trung học. Những em học sinh đọc chậm sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn khi làm bài tập về nhà hoặc làm các bài kiểm tra. Học sinh sẽ gặp những thách thức lớn hơn trong việc phát âm những từ mà các em không biết. Các em phải ghi nhớ nhiều thông tin hơn để có thể hiểu được văn bản, đề bài, yêu cầu của các bài kiểm tra. Điều này không chỉ khiến cho việc đọc tiếng Anh trở nên khó khăn, mà còn có thể ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn khác.

Vấn đề đọc chậm có thể đến từ lí do trẻ xử lý thông tin chậm. Tốc độ xử lý thông tin là khả năng chúng ta tiếp nhận, diễn giải thông tin và bắt đầu phản ứng lại với thông tin đó. Tốc độ này hoàn toàn không liên quan gì đến trí thông minh của trẻ. Nó chỉ cho thấy rằng trẻ tiếp thu và sử dụng thông tin nhanh như thế nào. Và kỹ năng này có thể trau dồi và phát triển theo thời gian. Chỉ cần trẻ được dạy dỗ đúng cách và chăm chỉ luyện tập.

Ở trung học, đại học, khi đi làm; đọc chậm có thể dẫn đến nhiều khó khăn trong việc đọc hiểu văn bản. Kết quả là, học sinh cứ phải đọc đi đọc lại một trang hoặc một đoạn rất nhiều lần.

Nếu con bạn đang gặp vấn đề đọc chậm, hãy lên kế hoạch và dành nhiều thời gian để giúp con khắc phục. Điều này sẽ giúp trẻ tránh bị tụt lại và gặp nhiều vấn đề lớn hơn khi con lên những lớp cao hơn.

3. “Con không thể ngồi yên”

Trẻ em thường hiếu động. Trẻ thường không thể ngồi yên. Và đây là điều hoàn toàn tự nhiên ở lứa tuổi của trẻ.

Câu hỏi ở đây là con có khả năng tập trung hay không?

Tại sao chúng ta cứ phải ngồi yên vào bàn học và ghi nhớ hằng giờ thì mới được coi là học “đúng cách”? Trong khi những hoạt động thể chất và thời gian nghỉ hợp lý sẽ rất có ích cho việc học.

Trẻ hiếu động thường khó tập trung học đọc tiếng Anh

4. “Con đơn giản là không thích đọc”

Chúng ta có thể khơi dậy tình yêu đọc sách ở bất kì đứa trẻ nào. Chỉ là chúng ta không thể áp dụng cùng một phương pháp cho tất cả mọi đứa trẻ. Có rất nhiều tài liệu tuyệt vời để đọc. Tuy nhiên ngày nay, so với iPhone, Instagram, trò chơi điện tử; việc đọc sách trở nên kém hấp dẫn hơn đối với trẻ em.

Mỗi ngày trẻ em bị xao nhãng bởi các phương tiện truyền thông xã hội. Làm thế nào mà đọc sách có thể cạnh tranh lại? Trong khi đọc sách vốn là công việc riêng tư và có phần “buồn tẻ” hơn.

Thực tế không may với học sinh là khi các em đã quen với việc không đọc sách, sẽ rất khó để thêm thói quen này vào thời gian hằng ngày của trẻ, đặc biệt là khi các em đang trong độ tuổi thích có được sự chú ý – điều mà đọc sách khó có thể mang lại.

Có thể nói, các con muốn nắm vững tiếng Anh học thuật một cách nghiêm túc phải phát triển cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cùng một lúc. Dù việc học đọc tiếng Anh của các con còn nhiều khó khăn thì vẫn có nhiều phương pháp giúp con thích đọc và học đọc hiệu quả. Trong bài viết tới, Anh ngữ BIS sẽ chia sẻ những phương pháp này đến ba mẹ.

——————————————————–

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình dạy kèm tiếng Anh tích hợp dành cho học viên từ 3-16 tuổi.

Địa chỉ:

*** BIS1: 126 Trương Định, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi
*** BIS2: 235 Nguyễn Công Phương, P Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại:

*** BIS1: 0255 222 55 99
*** BIS2: 0255 222 58 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/ 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCs4I2KW3dSRWvbAiR1j0MHg

Group: https://www.facebook.com/groups/gocchameanhngubis/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *