Học tiếng Anh theo Phonics - Trung tâm tiếng Anh thiếu nhi BIS <

HỌC TIẾNG ANH THEO PHONICS: PHƯƠNG PHÁP HỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Phonics là phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghép vần để đọc các từ tiếng Anh. Học tiếng Anh theo Phonics không những giúp trẻ đọc từ chính xác, mà còn hỗ trợ cho việc học viết tiếng Anh một cách hiệu quả sau này khi trẻ có thể nghe và phát âm đúng những âm cuối của từ vựng, viết đúng chính tả và đọc hiểu tốt.

Những năm trở lại đây, học tiếng Anh theo Phonics (phương pháp ghép vần) như cách trẻ bản xứ học tiếng mẹ đẻ đã chứng tỏ những lợi ích nổi trội. Phương pháp này có sự giao thoa nhất định với cách học đọc tiếng Việt hiện hành. Do đó, có thể nói Phonics không chỉ giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả mà còn hỗ trợ cho trẻ học lớp 1 thành công.

1. Phương pháp Phonics là gì?

PHƯƠNG PHÁP PHONICS

Phonics – Học tiếng Anh bằng phương pháp ghép vần.

Phonics là phương pháp học tiếng Anh bằng cách ghép vần để đọc các từ tiếng Anh. Trẻ có thể đánh vần từng đơn âm rồi sau đó ghép các đơn âm lại để có thể đánh vần cả một từ tương tự như tiếng Việt. Khi trẻ đã nắm rõ các quy tắc cơ bản của việc ghép vần, thì trẻ hoàn toàn có thể nhìn mặt chữ và đọc một cách chính xác.

Học tiếng Anh theo Phonics không những giúp trẻ đọc từ chính xác, mà còn hỗ trợ cho việc học viết tiếng Anh một cách hiệu quả sau này khi trẻ có thể nghe và phát âm đúng những âm cuối của từ vựng, viết đúng chính tả và đọc hiểu tốt.

2. So sánh 2 phương pháp học đánh vần tiếng Anh

Việc học đọc, đánh vần tiếng Anh có 2 phương pháp: đọc cả từ và ghép vần (Phonics).

a. Phương pháp đọc cả từ

Với phương pháp đọc cả từ, trẻ sẽ cần ghi nhớ cả từ vựng đi kèm cùng hình ảnh hay hành động giải thích cho hình ảnh đó. Đây là phương pháp học truyền thống được áp dụng rộng rãi tại nhiều trường học và trung tâm tiếng Anh.

Ví dụ về phương pháp đọc cả từ:

Trẻ sẽ được xem từ “Dog” kèm với hình ảnh một con chó. Dựa trên đó, trẻ ghi nhớ từ vựng và cả cách phát âm từ “Dog”.

b. Phương pháp Phonics

Khi học theo cách ghép vần (Phonics), trẻ được giới thiệu các âm tiết và tự học cách ghép các âm để tạo nên từ, liên kết với vốn từ vựng sẵn có để đọc nên từ vựng đó.

Ví dụ về phương pháp Phonics:

Trẻ được học âm “ow” và cách đọc của “h” và “c” từ đó trẻ có thể đọc được từ “cow” – khác với “how”.

3. Ưu điểm của phương pháp học tiếng Anh Phonics

a. Phonics giúp phát âm chuẩn

Tiếng Anh là một ngôn ngữ với rất nhiều giọng điệu như Anh Mỹ, Anh Anh, Anh Úc. Vì thế khi được giảng dạy tại nước ngoài, tiếng Anh có vô số biến thể. Phonics giúp chuẩn hóa các biến thể đó, giúp trẻ tự tin khi phát âm và giao tiếp tiếng Anh.

Học Phonics cũng giúp trẻ khắc phục tình trạng nuốt “âm cuối” khi nói tiếng Anh.

b. Giúp cho trẻ nhận biết từ tốt hơn

Trẻ không phải lạm dụng trí nhớ để nhớ cách phát âm/cách viết của một từ mà sẽ vận dụng các quy tắc Phonics. Do đó việc học từ tiếng Anh của trẻ sẽ nhanh hơn. Vốn từ của trẻ cũng được nhân rộng nhanh chóng nhờ có sự tự do, linh hoạt trong khả năng học tập.

c. Khi thành thạo, Phonics sẽ trở thành một kỹ năng

Ngay cả khi không sử dụng, kỹ năng đó vẫn còn. Điều này giúp sự phát triển ngôn ngữ tiếng Anh trở nên bền vững hơn ngay khi không sử dụng tiếng Anh thường xuyên.

d. Phonics hỗ trợ trẻ học tiếng Việt hiệu quả

Tất cả những kỹ năng và kiến thức trẻ thu được từ quá trình học ghép vần tiếng Anh sẽ hỗ trợ cho trẻ trong việc học đọc viết tiếng Việt hiệu quả. Đây sẽ là tiền đề giúp trẻ học tập thành công ở trường tiểu học.

4. Độ tuổi thích hợp để học tiếng Anh bằng phương pháp Phonics

Hiện nay hầu hết các tài liệu Phonics được thiết kế cho trẻ nhỏ, từ mầm non đến khoảng lớp 3 – 4. Nếu trẻ lớn hơn thì việc học Phonics sẽ không thú vị bằng vì việc học được thực hiện chủ yếu qua ghép âm, cắt dán, tô chữ…. Vì vậy, phụ huynh phải tận dụng cơ hội cho bé học Phonics khi còn chưa quá lớn.

——————————————————–

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình dạy kèm tiếng Anh tích hợp dành cho học viên từ 3-16 tuổi.

Địa chỉ:

*** BIS1: 126 Trương Định, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi
*** BIS2: 235 Nguyễn Công Phương, P Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại:

*** BIS1: 0255 222 55 99
*** BIS2: 0255 222 58 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/ 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCs4I2KW3dSRWvbAiR1j0MHg

Group: https://www.facebook.com/groups/gocchameanhngubis/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *