Học tiếng Anh qua sách tranh - Tiếng Anh thiếu nhi - Anh ngữ BIS <

HỌC TIẾNG ANH QUA SÁCH TRANH

Bên cạnh âm nhạc, truyện tranh, phim hoạt hình…. thì sách tranh cũng là một công cụ hữu ích đối với việc học tiếng Anh thiếu nhi. Những bố mẹ muốn dạy tiếng Anh cho con tại nhà có thể nghiên cứu áp dụng phương pháp học tiếng Anh qua sách tranh.

Sách tranh hiện đang là học cụ hỗ trợ học tiếng Anh khá phổ biến. Trong bài viết này, Anh ngữ BIS sẽ giúp bố mẹ tìm hiểu kỹ hơn về sách tranh. Đồng thời bài viết sẽ chia sẻ cho bố mẹ phương pháp sử dụng sách tranh hiệu quả khi học tiếng Anh.

I. Tìm hiểu về sách tranh

1. Đặc điểm của sách tranh

Sách tranh (Picture book) hoàn toàn khác với Truyện tranh (Comic), sách có tranh minh hoạ (Illustrated book/ Storybook) và tiểu thuyết bằng tranh (Graphic novel). Bố mẹ có thể dễ dàng nhận ra sách tranh qua những đặc điểm sau:

  • Sách tranh thường là những cuốn sách khổ lớn. Các bức tranh chiếm phần lớn diện tích. Mỗi trang sách sẽ có lời kể ngắn gọn, thường không quá 10 câu mỗi trang.

  • Đề tài của sách tranh thường rất đa dạng.

  • Mỗi trang sách đều có hình ảnh đa dạng, nhiều màu sắc thu hút và hấp dẫn cho trẻ em.

  • Độ dài sách: không quá dài (thường 16 – 32 trang).

  • Sách tranh thường gồm 2 phần: phần lời (không quá nhiều, thông thường có 1 – 4 câu một trang) và phần tranh diễn tả lại những nội dung đã có trong phần lời.

Học tiếng Anh qua sách tranh

2. Phân loại sách tranh

Sách tranh có thể chia làm hai loại:

  • Sách tranh thông tin:  dạy các kĩ năng sống, cung cấp các thông tin khoa học, đời sống, xã hội; giới thiệu số đếm, màu sắc, bảng chữ cái…

  • Sách tranh có “câu chuyện”: có kịch bản, các nhân vật, tình huống, thông điệp…

II. Lợi ích khi học tiếng Anh qua sách tranh

Sách tranh sẽ rất  phù hợp với trẻ trong giai đoạn đầu làm quen với việc nhận biết từ ngữ và đọc tiếng Anh. Sự hấp dẫn của hình ảnh, sự cô đọng, chắt lọc của từ ngữ sẽ giúp các con khám phá mối quan hệ giữa từ ngữ, hình ảnh và thế giới. Từ đó các con sẽ nâng cao nhận thức và tăng trí thông minh.

Sách tranh cung cấp vốn từ vựng tiếng Anh từ sơ cấp đến nâng cao tùy theo độ tuổi và trình độ của các con. Nhờ đó, bước đầu làm quen với vần điệu, từ ngữ, câu văn… của các con sẽ hiệu quả hơn.

Không chỉ đơn thuần hỗ trợ phát triển ngôn ngữ, sách tranh còn giúp các em phát triển tư duy thẩm mỹ. Điều này có được là nhờ việc nhận diện màu sắc, hình khối, không gian, bố cục khi đọc sách tranh. Đồng thời khi học tiếng Anh qua sách tranh, các con sẽ học được cách phân tích thông tin từ hình ảnh;làm quen với các phong cách vẽ khác nhau….

Qua một thời gian, học tiếng Anh qua sách tranh sẽ mang tới ảnh hưởng tích cực đến khả năng sáng tạo, tưởng tượng, phân tích và đánh giá của các con.

III. Cách chọn sách tranh phù hợp cho việc học tiếng Anh của con

1. Cách lựa chọn sách tranh học tiếng Anh cho con.

Trước tiên bố mẹ cần phân biệt được sách tranh và sách có tranh minh họa. Hai loại sách này thường bị nhầm lẫn với nhau. Sách có tranh minh họa thường là những câu chuyện có đoạn văn dài và xen lẫn một số trang tranh. Những tranh này chỉ đóng vai trò đơn thuần minh họa lại những nội dung trong lời văn. Vì vậy, việc đầu tiên là bố mẹ cần chọn đúng sách tranh cho con.

Điều thứ hai bố mẹ cần lưu ý là ngôn ngữ sử dụng trong sách tranh. Bố mẹ không nên chọn mua sách song ngữ. Sách viết hoàn toàn bằng tiếng Anh là lựa chọn tốt nhất. Như vậy, các con sẽ sử dụng tiếng Anh hoàn toàn, không đọc nghĩa, dịch nghĩa sang tiếng Việt. Có như vậy việc học tiếng Anh qua sách tranh đạt hiệu quả tốt.

Trong những giai đoạn đầu, bố mẹ nên chọn những cuốn sách có phần lời ngắn, phù hợp với độ tuổi và trình độ của con. Bố mẹ nên bắt đầu bằng loại sách tranh cung cấp thông tin và bắt đầu với danh từ tiếng Anh.

Đối với sách tranh có “câu chuyện”, câu chuyện trong sách cần có cấu trúc đơn giản, nhân vật thân thiện gần gũi. Cốt truyện nên là những tình huống quen thuộc. Điều này để con có thể áp dụng ngay trong cuộc sống thường ngày.

Bố mẹ nên lựa chọn những cuốn sách phù hợp với sở thích của các con. Đây sẽ là điều quan trọng nhất khi lựa chọn sách tranh học tiếng Anh cho con. Bởi vì làm được điều này, bố mẹ sẽ giúp con hứng thú hơn với việc học tiếng Anh.

2. Những cuốn sách tranh gợi ý cho bố mẹ lựa chọn

  • Bộ sách My First Word Book của NXB Usborne.

  • My First 1000 words của Disney

Hai bộ sách này thích hợp cho con trong giai đoạn đầu học tiếng Anh qua sách tranh. 2 bộ sách cung cấp cho trẻ một kho từ vựng tiếng Anh trẻ em phong phú về các chủ đề quen thuộc như cơ thể, nhà ở, trường học, thức ăn, nông trại…

  • My First I Can Read

  • Storytown: Intervention Interactive Reader Collection

Một số sách tranh tiếng Anh cho thiếu nhi

IV. Cách dạy và học tiếng Anh trẻ em qua sách tranh hiệu quả

Sau khi chọn được những đầu sách phù hợp với con, bố mẹ có thể bắt đầu dạy con học tiếng Anh tại nhà bằng sách tranh với một số lưu ý sau đây:

  • Đọc ở tốc độ của các con, phát âm chính xác. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để con hình dung được từ, cụm từ bố mẹ đang diễn tả. Hình ảnh cùng hành động giúp con ghi nhớ ngôn ngữ tốt hơn.

  • Khi đọc xong, bố mẹ hãy yêu cầu trẻ nhắc lại từ đó. Sau một vài từ có thể quay lại hỏi những từ đã học để con ôn tập lại.

  • Khi học tiếng Anh qua sách tranh, các con có thể không hiểu từng từ ngay lập tức. Ban đầu, để không gây mất hứng cho trẻ, bố mẹ có thể dịch một từ hoặc cụm từ làm mẫu. Sau đó không dịch giúp trẻ nữa. Nếu bố mẹ tiếp tục dịch, trẻ sẽ không cố gắng để đoán nghĩa của từ tiếng Anh nữa. Và trẻ cũng rất nhanh quên các từ đã học.

  • Những cuốn sách tranh thường có xu hướng phản ánh những đặc điểm văn hóa của các nước. Do đó, cha mẹ cần chuẩn bị để giải thích thêm bằng ngôn ngữ mẹ đẻ những sự khác biệt văn hóa này.

Vai trò của bố mẹ trong việc giúp đỡ con học tiếng Anh rất quan trọng. Giai đoạn đầu, cha mẹ chính là người định hướng, hướng dẫn con cách học, đọc sách tranh đúng. Đồng thời bố mẹ là người tạo cảm hứng học tập cho con. Sau khi trẻ hình thành được thói quen đọc, bố mẹ chỉ cần theo dõi và điều chỉnh khi con mắc lỗi sai.

Hy vọng những chia sẻ về học tiếng Anh qua sách tranh trong bài viết này sẽ giúp việc học tiếng Anh thiếu nhi của các con đạt được hiệu quả tốt hơn.

——————————————————-

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình học tiếng Anh tích hợp hiệu quả dành cho trẻ từ 3-16 tuổi.

Đăng ký ngay để nhận 2 buổi học thử miễn phí.

Hoặc liên hệ ngay với chúng tôi tại:

Địa chỉ: 126 Trương Định, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại: 0255 222 55 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *