Phương pháp tắm ngôn ngữ khi dạy tiêng Anh cho trẻ - Anh ngữ BIS <

PHƯƠNG PHÁP TẮM NGÔN NGỮ KHI DẠY TIẾNG ANH CHO TRẺ

“Chỉ nghe, không cần hiểu”, “nghe mọi lúc mọi nơi”,… là những cách thức của phương pháp học tiếng Anh “tắm ngôn ngữ”. Tiếp xúc với tiếng Anh theo phương pháp này thật sự hiệu quả với trẻ em. Ba mẹ hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp tắm ngôn ngữ qua bài viết này nhé.

Hiện nay có nhiều ba mẹ thường xuyên mở tiếng Anh cho con nghe một cách vô thức trong lúc chơi và sinh hoạt. Các con có thể không tập trung bài nghe, không hiểu những điều mình nghe nhưng con vẫn học được tiếng Anh. Đây là một trong những hình thức của phương pháp tắm ngôn ngữ.

1. Nguyên tắc 1: Nghe càng nhiều càng tốt

Phương pháp dạy tiếng Anh thông qua việc “tắm” ngôn ngữ chính là cách tuyệt vời nhất để bắt đầu dạy con. Đây là phương pháp giúp ba mẹ hỗ trợ con dù mình biết nhiều, biết ít hay thậm chí không biết tiếng Anh. Đây là phương pháp phù hợp áp dụng cho mọi lứa tuổi và tuân theo quy luật rất tự nhiên của quá trình phát triển ngôn ngữ.

Hãy hình dung một đứa trẻ 3 tuổi ở bất kỳ quốc gia nào. Nnếu phát triển bình thường, trẻ đều có thể nói được ngôn ngữ ở quốc gia đó. Đó là bởi vì đứa trẻ đã được nghe những người xung quanh nói chuyện và ghi nhận vào bộ não việc ngôn ngữ ấy được sử dụng như thế nào và trong hoàn cảnh nào. Ngôn ngữ mà trẻ tiếp thu được trong giai đoạn 0-3 tuổi sẽ đi vào tiềm thức. Vì vậy trẻ sẽ ghi nhớ một cách tự nhiên và bật ra theo bản năng.

Quy tắc phát triển kỹ năng ngôn ngữ là theo thứ tự: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Trong 4 kỹ năng này thì Nghe và Đọc đóng vai trò là đầu vào. Còn Nói và Viết đóng vai trò là đầu ra. Muốn nói giỏi thì phải nghe nhiều. Muốn viết giỏi thì phải đọc nhiều. Vì vậy nếu ba mẹ muốn con nói tiếng Anh giỏi, hãy cho chúng nghe thật nhiều.

2. Hai hình thức nghe tiếng Anh

Nghe có thể chia làm hai loại: nghe có chủ đích và nghe vô thức.

Nghe vô thức, hay còn gọi là “tắm” ngôn ngữ, là cách tuyệt vời để bắt đầu cho trẻ 0-3 tuổi. Và điều này nên được duy trì cho trẻ cũng như cho bất kỳ ai ở lứa tuổi nào muốn nâng cao khả năng ngoại ngữ. Bất kỳ lúc nào trong ngày, ba mẹ cũng có thể bật các bài hát tiếng Anh hoặc các file nghe tiếng Anh để trẻ nghe một cách vô thức trong lúc chơi và sinh hoạt.

Nghe có chủ đích là việc nghe kết hợp với học. Cách nay có thể áp dụng được một cách rõ ràng hơn khi trẻ lớn hơn một chút. Theo kinh nghiệm của một số ba mẹ thì là từ khoảng chín tháng hoặc 1 tuổi trở đi. Điều này tùy theo sự phát triển nhanh chậm của trẻ.

3. Nghe cái gì?

Để tăng khả năng nghe, con có thể bắt đầu bằng việc nghe các bài hát tiếng Anh đơn giản. Ngôn ngữ có giai điệu kết hợp với âm nhạc kích thích thính giác giúp trẻ dễ thuộc hơn.

Các bài hát cho trẻ có thể tìm thấy vô vàn trên Youtube. Con nên bắt đầu từ các bài hát đơn giản, phổ thông.

Song song với bài hát, ba mẹ có thể cho con nghe các video theo chủ đề để nâng cao vốn từ vựng. Khi lựa chọn video theo chủ đề, ba mẹ nên tìm những video có hình ảnh và âm nhạc đơn giản. Các video phái đảm bảo phần lời và tiếng được phát âm rõ ràng, không bị át bởi nhạc. Nếu có chữ đi kèm, chữ cần xuất hiện rõ ràng, chạy với tốc độ chậm và theo từng từ một. Đến khi con thành thạo hơn ba mẹ hãy tăng độ khó lên.

Một nguồn học liệu phong phú và dễ hiểu với con nhất chính là cuộc sống xung quanh. Vì thế các chủ đề học tiếng Anh nên gần gũi để con có thể học qua thực tế. Cụ thể, con nên bắt đầu từ các bộ phận cơ thể. Sau đó đến các đồ vật quanh nhà, thức ăn, màu sắc, quần áo, cảm giác nóng lạnh, vật nuôi…

Với cùng một từ hay chủ đề, ba mẹ nên kết hợp nhiều hình thức học liệu để con hình dung ra sự vật hiện tượng một cách rõ ràng hơn. Đây cũng là cơ hội để con được nhắc lại từ nhiều lần hơn. Chẳng hạn, học từ cái tất (socks), ba mẹ nên cho con đi tất, xem hình ảnh đôi tất, vẽ đôi tất… kết hợp nghe, nói trong lúc thực hiện các hoạt động này.

Phương pháp tắm ngôn ngữ thực sự hữu ích đối với việc học tiếng Anh nhất là nghe tiếng Anh của các con. Vì vậy, hãy thực hiện ngay bằng cách cho con nghe tiếng Anh vào mọi thời điểm con sinh hoạt trong ngày nhé.

Theo Vnexpress

——————————————————–

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình dạy kèm tiếng Anh tích hợp dành cho học viên từ 3-16 tuổi.

Địa chỉ:

*** BIS1: 126 Trương Định, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi
*** BIS2: 235 Nguyễn Công Phương, P Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại:

*** BIS1: 0255 222 55 99
*** BIS2: 0255 222 58 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/ 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCs4I2KW3dSRWvbAiR1j0MHg

Group: https://www.facebook.com/groups/gocchameanhngubis/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *