Phương pháp giúp con thích và đọc tiếng Anh hiệu quả - Anh ngữ BIS <

PHƯƠNG PHÁP GIÚP CON THÍCH VÀ ĐỌC TIẾNG ANH HIỆU QUẢ

Trong bài viết trước, Anh ngữ BIS đã giúp ba mẹ nhìn ra được những vấn đề con có thể gặp phải khi học đọc tiếng Anh. Đã tìm được nguyên nhân thì sẽ dễ dàng tìm được biện pháp hiệu quả. Sau đây sẽ là những phương pháp giúp con yêu thích việc đọc. Đồng thời những phương pháp này cũng sẽ giúp con đọc tiếng Anh hiệu quả.

Không có đường tắt nào để đọc tiếng Anh tốt. Nhưng ba mẹ có thể giúp trẻ xây dựng những thói quen tốt. Nếu con của bạn cũng đang gặp phải một trong những vấn đề như trên, đây sẽ là gợi ý giúp bạn cải thiện khả năng đọc của con.

Bước 1: Xây dựng thói quen đọc cho cả gia đình

Đây là giải pháp nhằm chủ động phát triển tình yêu của trẻ từ sớm. Ba mẹ có thể biến việc đọc sách thành một thói quen ngay từ khi trẻ chào đời. Đọc sách cho con nghe mỗi ngày.

Chọn lọc các cuốn sách phù hợp với trẻ. Hoặc bạn có thể để con tự chọn sách. Khi đã đủ tuổi để có thể tự mình đọc sách, bạn sẽ không cần phải đọc cho con nghe. Lúc này hãy đọc cùng con.

Điều gì sẽ xảy ra nếu con đã lỡ có thói quen xấu và không đọc thích đọc sách? Làm thế nào để xây dựng lại những thói xấu này? Điều này có thể khó, nhưng nếu kiên trì, bạn vẫn có thể giúp con.

Ba mẹ phải tự lấy mình làm tấm gương chăm đọc sách nếu muốn con cái có được thói quen này. Hãy làm gương, dành thời gian đọc mỗi ngày. Ba mẹ có thể đọc sách, báo hay tạp chí. Hãy làm việc gì đó ý nghĩa và có ích hơn là lướt mạng xã hội.

Bạn cũng có thể đọc sách cho con nghe trước khi đi ngủ. Sử dụng những cuốn sách kể chuyện có các yếu tố toán học là một gợi ý tuyệt vời để giúp trẻ phát triển cùng lúc cả khả năng ngôn ngữ và tính toán.

Đọc tiếng Anh cùng con

Bước 2: Xây dựng không gian khuyến khích trẻ đọc sách

Con nên có một nơi thoải mái và yên tĩnh để đọc. Ba mẹ có thể “lôi kéo” con đọc bằng cách mua thật nhiều sách, báo nhiều thể loại và được minh hoạ đẹp mắt, phù hợp với trình độ đọc của con. Mang đồ chơi, máy điện tử, điện thoại hay bất cứ thứ gì có thể làm con bạn xao nhãng ra khỏi khu vực đọc của gia đình.

Bước 3: Chọn cho con một cuốn sách phù hợp

Chọn sách phù hợp với độ tuổi và trình độ của con, đủ hấp dẫn để làm con thích thú. Chọn những cuốn sách đủ ngắn để em khỏi mất tập trung. Đừng nói cho con rằng bạn sẽ đọc sách gì? Hãy hỏi xem con thích đọc gì. Bạn có thể giả vờ “tham khảo ý kiến” của con. Hoặc ba mẹ hãy để con tự chọn giữa hai hay ba cuốn sách khác nhau. Khi con được tự mình đưa ra quyết định, một cách tự nhiên, con sẽ có trách nhiệm hơn và biết tập trung hơn.

Bên cạnh đó, sẽ hoàn toàn ổn nếu con cứ khăng khăng đọc đi đọc lại một cuốn sách. Trên thực tế, đây chính là dấu hiệu cho thấy con dần dần thích đọc.

Bước 4: Trân trọng nỗ lực của con

Để không thấy nản, con cần phải cảm thấy được bản thân đang tiến bộ. Ba mẹ chính là những người phù hợp nhất có tạo động lực học cho con. Con thậm chí sẽ còn tiến bộ nhanh hơn nếu ba mẹ có thể dành thời gian cùng học với con.

Bước 5: Xây dựng vốn từ vựng phong phú

Sau khi kể cho con nghe một câu chuyện, hãy bắt đầu thử áp dụng một số từ mới trong câu chuyện ngay sau đó. Bạn có thể viết các từ mới lên giấy bìa, dùng những tờ giấy này thành thẻ bài để chơi trò chơi ghi nhớ cùng con.

Giúp con luyện tập và ghi nhớ những từ vựng quan trọng, cơ bản và thường xuyên được sử dụng cũng là một trong những cách quan trọng để giúp trẻ hình thành tư duy ngôn ngữ và dần đẩy nhanh tốc độ đọc. Có rất nhiều cách khác nhau. Bạn có thể in từ vựng trên giấy cứng hoặc những miếng bìa và cùng con học đi học lại mỗi ngày cho đến khi con ghi nhớ và hình thành được phản xạ.

Bước 6: Chia nhỏ thời gian đọc sách

Khoảng thời gian tập trung của con ngắn hơn so với người lớn. Do vậy chúng ta không nên bắt con đọc một lúc quá lâu.

độ tuổi mẫu giáo, con chỉ cần dành khoảng 5-10 phút mỗi lần đọc . Thời gian này tương đương với 1 hoặc 2 cuốn sách ngắn. Thời gian này có thể tăng lên thành 10 – 15 phút khi trẻ vào lớp 1.

Sẽ rất đáng mừng nếu học sinh muốn được đọc nhiều hơn. Nhưng đừng ép buộc các con. Điều quan trọng nhất là xây dựng được thói quen đọc nhất quán, tập trung một ít mỗi ngày để phát triển đều đặn và giúp các con yêu thích việc đọc.

Học đọc tiếng Anh cho con

Bước 7: Hạn chế thời gian sử dụng thiết bị điện tử và khuyến khích trẻ hoạt động

Ba mẹ nên giới hạn thời gian sử dụng các thiết bị điện tử chỉ trong 30 phút đến một giờ mỗi ngày (chỉ trong phòng khách hoặc các khu vực chung khác). Chỉ nên cho con được sử dụng sau khi đã đọc xong và hoàn thành bài tập về nhà. Con cần phải được loại bỏ những thứ gây xao nhãng khác để hoàn toàn tập trung.

Lý tưởng nhất, con nên dành ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày. Khi con không được chạy nhảy đi đến công viên, ở nhà chúng sẽ “quá dư năng lượng” và việc ngồi yên đọc sẽ trở nên khó khăn hơn nhiều.

Nếu đang kể chuyển mà nhận thấy con bạn đang dần mất tập trung, đừng ngần ngại chuyển sang hoạt động khác. Đặt sách xuống và cho con nhảy 10 cái hoặc chạy trong vòng 20 giây, chẳng hạn. Điều này sẽ giúp con phấn chấn hơn và sẵn sàng tập trung hơn.

Trên đây là những phương pháp giúp con học đọc tiếng Anh. Ba mẹ hãy áp dụng để việc học đọc tiếng Anh không còn là khó khăn đối với các con.

——————————————————–

TRUNG TÂM DẠY KÈM TIẾNG ANH BIS

Chương trình dạy kèm tiếng Anh tích hợp dành cho học viên từ 3-16 tuổi.

Địa chỉ:

*** BIS1: 126 Trương Định, P. Trần Phú, Tp. Quảng Ngãi
*** BIS2: 235 Nguyễn Công Phương, P Nghĩa Lộ, Tp. Quảng Ngãi

Điện thoại:

*** BIS1: 0255 222 55 99
*** BIS2: 0255 222 58 99

Facebook: https://www.facebook.com/BISdaykemAnhngu/ 

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCs4I2KW3dSRWvbAiR1j0MHg

Group: https://www.facebook.com/groups/gocchameanhngubis/

Leave Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *